Stress học đường
[I.P.P] Stress là thuật ngữ không còn xa lạ với đại đa số người dân Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh xã hội phát triển không ngừng, kèm theo đó là vô số những hệ lụy và áp lực mà cuộc sống xô bồ mang lại. Có thể nói hiện nay, stress đang trở thành ám ảnh với tất thảy mọi người. Stress có mặt ở mọi lúc, mọi nơi và mọi lứa tuổi.
Không chỉ tìm hiểu về stress ở người trưởng thành, vấn đề stress học đường đang được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm bởi những hệ quả do stress gây ra đối với học sinh như bị trầm cảm, có hành vi gây hấn hoặc thậm chí tự sát. Một nghiên cứu ở các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007 cho thấy có 21% học sinh bị trầm cảm, 3% có hành vi cố ý tự gây thường tích, 8% đã từng bỏ nhà đi. Một nghiên cứu khác của Trung tâm Nghiên cứu Phụ nữ (ĐHQGHN) năm 2008 khảo sát trên 200 học sinh lớp 12 đã chỉ ra rằng 47% học sinh bị stress từ mức độ nhẹ, vừa và nặng. Những nguy cơ mà stress có thể đem đến cho các em không nhỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý khi trưởng thành.
Stress là một phản ứng sinh học không đặc hiệu của cơ thể trước những tình huống căng thẳng. Biểu hiện thông thường của stress là tâm lý dễ tổn thương, dễ xúc động, khó làm chủ bản thân, có xu hướng trầm trọng hóa các khó khăn và đánh giá thấp bản thân. Nhưng khi những tình trạng này lặp đi lặp lại trong một thời gian dài thì stress dễ trở thành một loại bệnh lý, vượt quá sức kiểm soát của đối tượng, gây ra các rối loạn cơ thể, tâm thần và ứng xử.
Đối tượng dễ bị stress là những học sinh đang trong giai đọan thi cử căng thẳng, những học sinh các lớp cuối cấp, đặc biệt là những trẻ sống ở thành phố, chịu đựng áp lực học tập căng thẳng hoặc từ nhỏ đã được gia đình bảo bọc, ít tự va chạm với những tình huống khó khăn trong đời sống. Nhưng nhìn chung, có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng stress ở lứa tuổi học đường:
Áp lực từ chương trình học căng thẳng: Ngày nay học sinh không chỉ phải đối diện với số lượng bài vở quá tải từ chương trình sách giáo khoa mà còn phải đối mặt với nhiều kỳ kiểm tra, những kỳ thi diễn ra liên tục trong suốt quá trình học của các em. Bên cạnh đó, phần lớn trẻ còn phải gắng sức chạy theo những buổi học thêm ngoài giờ lên lớp với mong muốn tích lũy thêm nhiều kiến thức cho bản thân.
Thái độ của cha mẹ gây stress cho học sinh: Tâm lý của đa số phụ huynh là khuyến khích con cái lập thân bằng con đường học vấn, vì vậy họ không tiếc tâm sức đầu tư cho chuyện học của con. Nhưng chính những kỳ vọng đôi khi quá mức của cha mẹ lại vô tình trở thành gánh nặng đối với trẻ. Trẻ cảm thấy chuyện học không còn là hứng thú mà trở thành áp lực và trước những yêu cầu ngày càng cao về bài vở ở các cấp học khác nhau, trẻ dễ trở nên chán nản, đuối sức, thậm chí tuyệt vọng, mất niềm tin vào bản thân.
Xu hướng phát triển của xã hội: Xã hội Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường hội nhập quốc tế rộng lớn với nền tảng là nền kinh tế tri thức có trình độ chuyên môn hóa ngày càng cao. Những công việc trong xã hội do đó đòi hỏi nhiều hơn sự đầu tư về kiến thức và chất xám. Xu hướng này ít nhiều có tác động đến tâm lý lựa chọn ngành nghề của học sinh và định hướng ngành nghề của phụ huynh đối với con em mình. Cùng với áp lực từ chương trình học và gia đình thì ảnh hưởng từ phía xã hội cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng stress cho học sinh.
Stress kéo dài, không được giải tỏa kịp thời sẽ dẫn đến những rối loạn lo âu, trầm cảm, là kết quả của hàng loạt những vụ việc đau lòng xảy đến với các em. Do đó, để giúp các em vượt qua những biến động và áp lực, rất cần sự quan tâm, chăm sóc và chỉ dẫn từ nhiều phía.
[I.P.P] Stress là thuật ngữ không còn xa lạ với đại đa số người dân Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh xã hội phát triển không ngừng, kèm theo đó là vô số những hệ lụy và áp lực mà cuộc sống xô bồ mang lại. Có thể nói hiện nay, stress đang trở thành ám ảnh với tất thảy mọi người. Stress có mặt ở mọi lúc, mọi nơi và mọi lứa tuổi.
Không chỉ tìm hiểu về stress ở người trưởng thành, vấn đề stress học đường đang được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm bởi những hệ quả do stress gây ra đối với học sinh như bị trầm cảm, có hành vi gây hấn hoặc thậm chí tự sát. Một nghiên cứu ở các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007 cho thấy có 21% học sinh bị trầm cảm, 3% có hành vi cố ý tự gây thường tích, 8% đã từng bỏ nhà đi. Một nghiên cứu khác của Trung tâm Nghiên cứu Phụ nữ (ĐHQGHN) năm 2008 khảo sát trên 200 học sinh lớp 12 đã chỉ ra rằng 47% học sinh bị stress từ mức độ nhẹ, vừa và nặng. Những nguy cơ mà stress có thể đem đến cho các em không nhỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý khi trưởng thành.
Stress là một phản ứng sinh học không đặc hiệu của cơ thể trước những tình huống căng thẳng. Biểu hiện thông thường của stress là tâm lý dễ tổn thương, dễ xúc động, khó làm chủ bản thân, có xu hướng trầm trọng hóa các khó khăn và đánh giá thấp bản thân. Nhưng khi những tình trạng này lặp đi lặp lại trong một thời gian dài thì stress dễ trở thành một loại bệnh lý, vượt quá sức kiểm soát của đối tượng, gây ra các rối loạn cơ thể, tâm thần và ứng xử.
Đối tượng dễ bị stress là những học sinh đang trong giai đọan thi cử căng thẳng, những học sinh các lớp cuối cấp, đặc biệt là những trẻ sống ở thành phố, chịu đựng áp lực học tập căng thẳng hoặc từ nhỏ đã được gia đình bảo bọc, ít tự va chạm với những tình huống khó khăn trong đời sống. Nhưng nhìn chung, có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng stress ở lứa tuổi học đường:
Áp lực từ chương trình học căng thẳng: Ngày nay học sinh không chỉ phải đối diện với số lượng bài vở quá tải từ chương trình sách giáo khoa mà còn phải đối mặt với nhiều kỳ kiểm tra, những kỳ thi diễn ra liên tục trong suốt quá trình học của các em. Bên cạnh đó, phần lớn trẻ còn phải gắng sức chạy theo những buổi học thêm ngoài giờ lên lớp với mong muốn tích lũy thêm nhiều kiến thức cho bản thân.
Thái độ của cha mẹ gây stress cho học sinh: Tâm lý của đa số phụ huynh là khuyến khích con cái lập thân bằng con đường học vấn, vì vậy họ không tiếc tâm sức đầu tư cho chuyện học của con. Nhưng chính những kỳ vọng đôi khi quá mức của cha mẹ lại vô tình trở thành gánh nặng đối với trẻ. Trẻ cảm thấy chuyện học không còn là hứng thú mà trở thành áp lực và trước những yêu cầu ngày càng cao về bài vở ở các cấp học khác nhau, trẻ dễ trở nên chán nản, đuối sức, thậm chí tuyệt vọng, mất niềm tin vào bản thân.
Xu hướng phát triển của xã hội: Xã hội Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường hội nhập quốc tế rộng lớn với nền tảng là nền kinh tế tri thức có trình độ chuyên môn hóa ngày càng cao. Những công việc trong xã hội do đó đòi hỏi nhiều hơn sự đầu tư về kiến thức và chất xám. Xu hướng này ít nhiều có tác động đến tâm lý lựa chọn ngành nghề của học sinh và định hướng ngành nghề của phụ huynh đối với con em mình. Cùng với áp lực từ chương trình học và gia đình thì ảnh hưởng từ phía xã hội cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng stress cho học sinh.
Stress kéo dài, không được giải tỏa kịp thời sẽ dẫn đến những rối loạn lo âu, trầm cảm, là kết quả của hàng loạt những vụ việc đau lòng xảy đến với các em. Do đó, để giúp các em vượt qua những biến động và áp lực, rất cần sự quan tâm, chăm sóc và chỉ dẫn từ nhiều phía.